Tutorials

MarcusCode ให้คุณสามารถเรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในภาษาต่างๆ เช่น ภาษา C ภาษา C++ ภาษา C# ภาษา Java และภาษา Visual Basic เนื้อหาในบทเรียนนั้นเป็นพื้นฐาน และเน้นการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ซึ่งสามารถเข้าใจง่ายและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและผู้ที่สนใจอยากเรียนการเขียนโปรแกรม มีตัวอย่างและคำอธิบายในแต่ละบทเรียนอย่างละเอียด

Languages

บทเรียนภาษา C++

แนะนำภาษา C++ ในภาษา C++

ในบทเรียนนี้ คุณจะได้เรียนรู้พื้นฐานของภาษา C++ ก่อนที่คุณจะเริ่มต้น คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าภาษา C++ คืออะไรC++ เป็นภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป ซึ่งสามารถเขียนโปรแกรมได...

โครงสร้างของภาษา C++ ในภาษา C++

โปรแกรมแรกสำหรับผู้เริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมในทุกๆ ภาษาคือโปรแกรมที่เรียกว่า "Hello World" ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะแสดงผลคำว่า "Hello World" ออกทางจอคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้านี่เป็นประสบกา...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา C++

ตัวแปรนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับในการเขียนโปรแกรมทุกภาษา มันถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำและช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างง่ายดายยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการที่จะจำบ...

ค่าคงที่ ในภาษา C++

ค่าคงที่ (constant) เป็นตัวแปรประเภทหนึ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ในขณะที่โปรแกรมทำงาน นี่หมายความว่าเราจะต้องกำหนดค่าให้ตัวแปรในเวลาที่คอมไพเลอร์ทำงานหรือในตอนแรกที่เราสร้างตั...

ตัวดำเนินการ ในภาษา C++

ตัวดำเนินการถูกใช้เพื่อดำเนินการกับตัวแปรและค่าคงที่ ในภาษา C++ มีตัวดำเนินการประเภทต่างๆ นี่เป็นตัวดำเนินการที่สำคัญที่คุณจะต้องรู้จัก ตัวดำเนินการกำหนดค่านั้นแสดงโดยใช้เครื่องหมา...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา C++

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเขียนโปรแกรมคือ Input และ output ของโปรแกรม เพราะว่าทุกๆ โปรแกรมจำเป็นต้องติดต่อกับผุ้ใช้ ในภาษา C++ มันใช้ stream เพื่อทำการกับ input และ output ของโปรแกรม ...

คำสั่งควบคุม ในภาษา C++

ในบทก่อนหน้า คุณได้เรียนพื้นฐานของภาษา C++ ไปแล้ว ในบทนี้ คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับการควบคุมโปรแกรมโดยการใช้คำสั่งควบคุม อย่างเช่น if, if else, switch, for, while, do-while คำสั่งเหล...

ฟังก์ชัน ในภาษา C++

ฟังก์ชันเป็นส่วนหรือกลุ่มของคำสั่งเพื่อทำงานบางอย่าง แนวคิดของฟังก์ชันคือการรวบรวมโค้ดที่ใช้บ่อยๆ และซ้ำๆ กลับมาใช้ใหม่เมื่อคุณสร้างฟังก์ชันมันสามารถถูกเรียกใช้ได้จากทุกจุดของโปรแก...

อาเรย์ ในภาษา C++

อาเรย์เป็นตัวแปรประเภทหนึ่งในภาษา C++ มันสามารถเก็บข้อมูลที่เป็นชุดไว้ในตัวแปรเดียวโดยการใช้ index เพื่อเป็นตัวชี้ของตำแหน่งข้อมูล ดังนั้นอาเรย์จึงเป็นตัวแปรประเภทหนึ่ง และมีรูปแบบ...

พอยน์เตอร์ ในภาษา C++

พอยน์เตอร์ เป็นตัวแปรที่ใช้เก็บตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปร การใช้พอยน์เตอร์ เราสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เราต้องการได้โดยตรงโดยการใช่ชื่อของตัวแปร และมันมีประโยชน์มากในการเขียนโปรแกรมด้วยภ...

หน่วยความจำแบบไดนามิก ในภาษา C++

ในบทก่อนหน้าของบทเรียนนี้ คุณได้เห็นแล้วว่าหน่วยความจำต้องถูกจองก่อนสำหรับตัวแปร ก่อนที่โปรแกรมจะรัน ในบางกรณี เราอาจจะต้องการจองหน่วยความจำแบบไดนามิกส์ในเวลาที่โปรแกรมรันในบทนี้ ก...

โครงสร้างข้อมูล ในภาษา C++

Data structure เป็นกลุ่มของตัวแปรที่สามารถรวมอยู่ในตัวแปรตัวเดียว เราเรียกว่า structure ตัวแปรที่อยู่ข้างในมันเรียกว่า members members สามารถมีประเภทแระขนาดต่างๆ ในภาษา C++ เราสาม...

ประเภทข้อมูลอื่น ในภาษา C++

ในภาษา C++ เราสามารถสร้างประเภทตัวแปรขึ้นมาเอง (aliases type) ได้ นั่นหมายความว่าชื่อของประเภทข้อมูลจะเป็นอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ มีสองวิธีในการที่จะสร้างประเภทตัวแปรที่กำหนดโดย...

คลาสและออบเจ็ค ในภาษา C++

ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ คลาสเป็น program-code-template สำหรับสร้างออบเจ็คในภาษา C++ ให้เราสามารถสร้างคลาสที่มีแนวคิดขยายมากจากโครงสร้างข้อมูล คลาสสามารถถูกกำหนดโดยการใช้คำสั่ง ...

Type conversions ในภาษา C++

Implicit conversion เป็นการแปลงข้อมูลมาตรฐานที่จะทำอัตโนมัติเมื่อตัวแปรหนึ่งถูกคัดลอกไปยังตัวแปรหนึ่ง เราได้เห็นมาแล้วในหลายๆ ตัวอย่างที่ผ่านมาint a = 10.5; short b = 4; float c =...

Exceptions ในภาษา C++

Exceptions เป็นวิธีที่จะจัดการกับโปรแกรมเพื่อให้ไปทำอย่างอื่นเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น โปรแกรมจะพยายามทำบางอย่างที่เราได้ระบุไว้ ถ้ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น โปรแกรมจะย้ายไปทำงานอีกส่ว...

Preprocessor directives ในภาษา C++

Preprocessor directives เป็นบรรทัดคำสั่งในโปรแกรมที่จะถูกประมวลผลก่อนที่คอมไพล์เลอร์จะทำงาน มันทำงานโดย preprocessor และคำสั่งเหล่านี้จะต้องใส่เครื่องหมาย (#) นำหน้า ข้อแตกต่างจากค...

Input/output with files ในภาษา C++

ในบทสุดท้ายของบทเรียนภาษา C++ นี้ คุณจะได้เรียนการดำเนินการพื้นฐานกับไฟล์ โดยเราสามารถที่อ่านและเขียนบางอย่างลงไปใน text ไฟล์ fstream เป็นไลบรารีมาตรฐานที่ช่วยให้เราสามารถดำเนินการ...

บทเรียนภาษา C

แนะนำภาษา C ในภาษา C

ในบทเรียนนี้ คุณจะได้เรียนภาษา C เบื้องต้น สิ่งแรกที่คุณต้องรู้คือภาษา C คืออะไร ภาษา C เป็นภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป เป็นภาษาที่มีความจำเป็นมาก มันสนับสนุนการเขียนโปร...

โครงสร้างของโปรแกรม ในภาษา C

โดยปกติแล้วโปรแกรมของผู้เริ่มต้นเป็นโปรแกรมที่เรียกว่า "Hello word" ซึ่งจะแสดงคำว่า "Hello World!" ออกทางจอคอมพิวเตอร์ของคุณ มันเป็นโปรแกรมที่ง่ายที่สุดที่จะแสดงให้นักพัฒนามือใหม่...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา C

ในบทเรียนนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับตัวแปรในภาษา C ตัวแปรเป็นสถานที่สำหรับเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ โดยมีชื่อของตัวแปรเพื่อใช้อ้างถึงข้อมูล (identifier) ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บค่า เราสามารถ...

ค่าคงที่ ในภาษา C

ค่าคงที่ (constant) เป็นตัวแปรที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าในภายหลังได้ ค่าของตัวแปรค่าคงที่จะต้องถูกกำหนดพร้อมกับการประกาศตัวแปรเสมอ ค่าคงที่สามารถเป็นข้อมูลประเภทต่างๆ เหมือนประเภท...

ตัวดำเนินการ ในภาษา C

ตัวดำเนินการจะถูกใช้กับตัวแปรและค่าคงที่ในการดำเนินการบางอย่าง เช่น การดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ในภาษา C มีตัวดำเนินการประเภทต่างๆ ที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไปข้างล่างนี้เป็นรายการของตัว...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา C

ในบทเรียนนี้คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับการรับค่าและการแสดงผลโดยการใช้ฟังก์ชันของภาษา C โดยปกติในการเขียนโปรแกรม เรามักจะมีการรับค่าและการแสดงผลจากผู้ใช้ ในการรับค่าโดยทั่วไปแล้วจะเป็นก...

คำสั่งควบคุม ในภาษา C

ในบทก่อนหน้า คุณได้เรียนรู้พื้นฐานของภาษา C ไปแล้ว ในบทนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมการทำงานของโปรแกรมโดยใช้คำสั่งควบคุม ในภาษา C มีคำสั่งควบคุมหลายประเภทที่คุณสามารถใช้ได้...

ฟังก์ชัน ในภาษา C

ในบทนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันในภาษา C เบื้องต้น เช่น ฟังก์ชันที่สร้างมากับภาษา และฟังก์ชันที่สร้างขึ้นเองฟังก์ชัน คือส่วนของโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อทำหน้าที่เฉพาะของม...

อาเรย์ ในภาษา C

ในบทนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาเรย์ในภาษา C ซึ่งคุณได้เห็นการใช้งานของอาเรย์ไปบ้างแล้วในบทก่อนหน้า อาเรย์ คือตัวแปรที่เก็บข้อมูลเป็นชุดข้อมูล โดยข้อมูลของอาเรย์จะเก็บในรูปแบบของ...

พอยน์เตอร์ ในภาษา C

พอนย์เตอร์ คือตัวแปรที่เก็บค่าของที่อยู่ของข้อมูลของัตวแปร การใช้พอนย์เตอร์จะทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรงโดยใช้ที่อยู่ของหน่วยความจำ แทนที่จะใช้ชื่อของตัวแปรที่เราได้ใช้ใน...

โครงสร้างข้อมูล ในภาษา C

โครงสร้างข้อมูล (structure) คือกลุ่มของตัวแปรที่สามารถสร้างและเก็บไว้ในตัวแปรเดียวที่เรียกว่า data structure ในภาษา C เราสามารถสร้างและออกแบบโครงสร้างข้อมูลของเราได้ตามที่ต้องการ ...

Other data types ในภาษา C

ในบทนี้ เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับประเภทข้อมูลชนิดอื่นๆ ที่มีในภาษา C เช่น typedef และ enum อย่างไรก็ตาม ยังมีประเภทข้อมูลอื่นอีกไม่อาจจะไม่ได้กล่าวถึงในบทเรียนนี้ แต่นี่จะเป็นที่จำ...

Type conversions ในภาษา C

Implicit conversion เป็นการแปลงข้อมูลของภาษา C ที่คอมไพเลอร์จะทำหน้าที่แปลงให้อัตโนมัติ เช่น การกำหนดค่าให้กับตัวแปร ที่คุณได้เห็นในบทที่ผ่านมาint a = 10.5; // 10 short b = 4; /...

Preprocessor directives ในภาษา C

Preprocessor directives เป็นบรรทัดของโปรแกรมที่จะถูกประมวลผลโดย processor ก่อนที่โปรแกรมจะได้รับการคอมไพล์ โดยชุดคำสั่งนั้นจะขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย hash (#) ข้อแตกต่างเล็กๆ จากคำสั...

Input/output with files ในภาษา C

ในบทสุดท้ายของบทเรียน นี้ เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับไฟล์ในภาษา C เช่น การเปิดไฟล์ การอ่านข้อมูลจากไฟล์ และการเขียนข้อมูลลงไปบนไฟล์ ทั้ง text file และ binary file ในการทำงานร่วมกับไฟล์ส...

บทเรียนภาษา C#

แนะนำให้รู้จักกับภาษา C# ในภาษา C#

ในบทเรียนนี้ คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับภาษา C# ในพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูงกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ก่อนที่คุณจะเริ่ม เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับภาษา C# เสียก่อน C# เป็นภาษาเขียนโปรแกรมแบ...

โครงสร้างของภาษา C# ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนโครงสร้างพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมภาษา C# เราจะสร้างโปรแกรมที่ชื่อว่า Hello World ซึ่งจะแสดงคำว่า "Hello Word" ออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ มันเป็นโปรแกรมแรก...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา C#

ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไว้ใช้ภายหลังในโปรแกรม ในภาษา C# นั้นมีตัวแปรประเภทต่างๆ ที่มีชนิดข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น boolean integer floatin...

ค่าคงที่ ในภาษา C#

ค่าคงที่ เป็นตัวแปรที่ค่าของมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลังจากที่ถูกสร้างขึ้น และค่าของมันจะต้องถูกกำหนดให้ในตอนที่สร้างทันที เนื่องจากมันคือตัวแปรประเภทหนึ่ง การใช้งานของมันจะเหมือ...

ตัวดำเนินการ ในภาษา C#

ตัวดำเนินการ คือเครื่องหมายที่ใช้เพื่อให้ทำงานกับตัวแปรและค่าคงที่เพื่อสร้าง expression ในการเขียนโปรแกรม ในภาษา C#มีตัวดำเนินการประเภทต่างๆ ที่คุณจะต้องรู้จักก่อนที่จะเขียนโปรแกรม...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา C#

ในการเขียนโปรแกรม สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือโปรแกรมต้องมีการติดต่อกับผู้ใช้ โดยพื้นฐานแล้วเป็นการแสดงผลลัพธ์ของโปรแกรมซึ่งเรียกว่า output โดยทั่วไปมักจะเป็นหน้าจอของคอมพิวเตอร์ และอ...

คำสั่งเลือกเงื่อนไข ในภาษา C#

ในเรียนนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำสั่งเงื่อนไขในภาษา C#คำสั่งเงื่อนไข (selection statement) เป็นคำสั่งที่ให้คุณสามารถควบคุมโปรแกรมให้ทำงานตามต้องการ ตามเงื่อนไขที่กำหนดให้ คำสั...

คำสั่งวนซ้ำ ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำสั่งวนซ้ำเพื่อควบคุมโปรแกรม เช่น คำสั่ง while loop, do-while loop, for loop และ foreach loopคำสั่งวนซ้ำ (loop statements) ถูกใช้เพื่อควบคุม...

อาเรย์ ในภาษา C#

อาเรย์เป็นประเภทข้อมูลชนิดหนึ่ง ที่คุณสามารถเก็บค่าตัวแปรประเภทเดียวกันได้หลายๆ ค่าไว้ในตัวแปรเดียวที่เรียกว่า ตัวแปรอาเรย์ ในการสร้างอาเรย์ในภาษา C# มีรูปแบบดังนี้:type[] arrayNa...

เมธอด ในภาษา C#

ในบทนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับเมธอดในภาษา C# คุณจะได้เรียนวิธีการสร้างเมธอดและการเรียกใช้มัน ในภาษา C# เมธอดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเพื่อให้ดำเนินการบางอย่าง กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันคือส...

คลาส ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างคลาสและออบเจ็คในภาษา C# ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในภาษา C# เพราะว่ามันถูกออกแบบมาให้เป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างเต็มรูปแบบ (object ...

ออบเจ็ค ในภาษา C#

ในก่อนหน้านี้ คุณได้เรียนรู้วิธีการสร้างคลาสในภาษา C# ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในภาษา C# ในบทนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำคลาสมาสร้างออบเจ็ค คลาสจะสามารถทำงานได้ต้องนำมาสร้างออบเ...

Encapsulation ในภาษา C#

Encapsulation (คุณสมบัติการห่อหุ้ม) เป็นคุณสมบัติหนึ่งของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ซึ่งเป็นการกำหนดความสามารถในการเข้าถึงสมาชิกภายในคลาส ไม่ว่าทั้งจากภายนอกและภายในคลาสก็ตาม มันถูก...

Inheritance ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Inheritance (การสืบทอด) ในภาษา C# ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุในการสืบทอดคุณสมบัติของคลาสเดิมไปใช้ในคลาสใหม่ Inheritance (ก...

Polymorphism ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้รู้จักกับคุณสมบัติ Polymorphism ในภาษา C# ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญเป็นอันดับที่สามในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ หลังจาก Inheritance และ Encapsulation ซึ่ง Polymorphis...

Interfaces ในภาษา C#

ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ Interfaces เป็นคำที่ใช้กับการกำหนดประเภทของข้อมูลแบบ abstract โดยการกำหนดเมธอดที่ไม่มีโค้ดการทำงาน ในบทนี้ เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับ Interface ในภาษา C# ...

Namespaces ในภาษา C#

ในภาษา C# เนมสเปซ (namespace) นั้นเป็นเซตของเมธอดและคลาส ที่ใช้ในการจัดการสิ่งเหล่านี้ให้เป็นกลุ่ม หรือเป็นการรวบรวมของออบเจ็ค มันเป็นแนวคิดแบบนามธรรมที่ใช้ในการกำหนดขอบเขตของออบเ...

Properties ในภาษา C#

Properties คือสมาชิกของคลาสที่ทำให้สามารถอ่านหรือเขียนข้อมูลให้กับตัวแปรในคลาสได้ยืดหยุ่นและซับซ้อนขึ้น ซึ่งใช้หลักการทำงานของเมธอดในการทำงานภายใน โดยปกติแล้ว property จะใช้สำหรับ...

Structs ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูลในภาษา C# โครงสร้างข้อมูล (Struct) เป็นตัวแปรที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกันในรูปแบบของออบเจ็ค Struct สามารถมีสมาชิกที่...

Delegates ในภาษา C#

ในบทนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับ Delegates และวิธีการใช้งานกับเมธอดในภาษา C# Delegates เป็นตัวแปรประเภท reference type ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาสนับสนุนการเขียนโปรแกรมในภาษา C# มันใช้สำหรับในการอ...

บทเรียนภาษา Java

ทำความรู้จักกับภาษา Java ในภาษา Java

Java เป็นภาษาเขียนโปรแกรมเพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป โดยสามารถทำงานได้พร้อมกัน เป็นภาษาที่สร้างมาจากคลาส และสนับสนุนการเขียนโปรแกรมแบบออบเจ็คอย่างสมบูรณ์ และถูกออกแบบมาให้พร้อมสำหรับก...

โครงสร้างของภาษา Java ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนโครงสร้างพื้นฐานของภาษา Java และรูปแบบต่างๆ ในการใช้งานของภาษา เราจะมาเริ่มต้นกับโปรแกรมสุดคลาสสิค Hello World Program Hello World Program เป็นโปรแกรมแรกที่โปร...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวแปรและประเภทข้อมูลชนิดต่างๆ ในภาษา Java ที่จะใช้กับข้อมูลในกรณีที่โปรแกรมต้องจัดการกับข้อมูลหลากหลายรูปแบบ ในภาษา Java มีข้อมูลพื้นฐาน 8 ชนิดให...

ค่าคงที่ ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับค่าคงที่ (constants) ในภาษา Java ตั้งแต่วิธีการประกาศค่าคงที่ การใช้งาน ประโยชน์และข้อได้เปรียบของการใช้งานค่าคงที่ และเรียนรู้เกี่ยวกับคำสั่ง fina...

ตัวดำเนินการ ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวดำเนินการในภาษา Java และการใช้งานตัวดำเนินการ ในภาษา Java มีตัวดำเนินการประเภทต่างๆ ดังนี้ String concatenating operator หรือเครื่องหมายในการเชื...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา Java

ในการเขียนโปรแกรมนั้น สิ่งที่สำคัญคือการที่โปรแกรมสามารถติดต่อกับผู้ใช้ ซึ่งจะมีในสองลักษณะคือ Input คือการรับข้อมูลมาจากผู้ใช้ และนำมาประมวลผลในโปรแกรม และ Output คือการส่งข้อมูลก...

คำสั่งเลือกเงื่อนไข ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการควบคุมการทำงานของโปรแกรมโดยคำสั่งเงื่อนไขในภาษา Java เพื่อควบคุมโปรแกรมให้ทำงานตามที่ต้องการ โดยคำสั่งเงื่อนไขในภาษา Java ที่คุณจะเรียนรู้ในบทนี้จะมี...

คำสั่งวนซ้ำ ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้การควบคุมโปรแกรมโดยใช้คำสั่งวนซ้ำ เพื่อควบคุมโปรแกรมให้ทำงานซ้ำๆ ได้คำสั่งวนซ้ำ (loop statements) เป็นคำสั่งที่ทำให้คุณสามารถควบโปรแกรมให้มันทำงานซ้ำๆ ได้ ถ...

อาเรย์ ในภาษา Java

ในบทนี้ เราจะแนะนำให้คุณได้รู้จักกับอาเรย์ การสร้างและใช้งานอาเรย์ในภาษา Java การใช้งานอาเรย์กับคำสั่ง For loop อาเรย์ (Array) คือ ประเภทของข้อมูลที่สามารถเก็บข้อมูลประเภทเดียวกันแ...

String ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับประเภทข้อมูล String และคลาสของ String โดยละเอียด และนอกจากนี้ยังเรียนรู้ถึงวิธีการใช้เมธอดเพื่อจัดการ String ในภาษา Java String เป็นข้อมูลประเภทออบเจ็...

Type Conversions ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแปลงข้อมูลในภาษา Java เพื่อที่จะแปลงข้อมูลจากประเภทหนึ่งไปยังอีกประเภทหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในการเขียนโปรแกรม เช่น การแปลงข้อมูลจาก...

เมธอด ในภาษา Java

เมธอด เป็นกลุ่มของคำสั่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่บางอย่าง การสร้างเมธอดจะสามารถทำให้เราใช้โค้ดนั้นซ้ำๆ โดยที่ไม่ต้องเขียนโปรแกรมใหม่เมื่อสร้างเมธอดในภาษา Java มันสามารถที่จะเรีย...

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา Java

ในบทนี้ เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-oriented programming, OOP) ในภาษา Java ซึ่งเป็นรูปแบบในการเขียนโปรแกรมที่สำคัญในปัจจุบัน หรือเป็นการพัฒนาจากการเขี...

คลาสและออบเจ็ค ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างคลาส และนำคลาสไปสร้างออบเจ็คในภาษา Java มันก็คือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตุถุที่เราได้พูดถึงในบทก่อนหน้าการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั้นจะประกอบไปด้วยคล...

Encapsulation ในภาษา Java

ในบทเรียนนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับ encapsulation (คุณสมบัติการห่อหุ้ม) ในภาษา Java และอธิบายแนวคิดในการนำไปใช้งานและพัฒนาโปรแกรม ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ encapsulation คือการปกปิดหรื...

Inheritance ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Inheritance (การสืบทอด) ในภาษา Java ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ Inheritance เป็นคุณสมบัติในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่เรี...

Polymorphism ในภาษา Java

ในบทเรียน คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติ Polymorphism ในภาษา Java ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญเป็นอันดับที่สามในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่ต่อจาก Inheritance และ Encapsulation ซึ่...

Interfaces ในภาษา Java

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกียวกับ Interface ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้กำหนดเมธอดที่คลาสจะต้องมี และเราจะพูดถึงการสร้างและการนำไปใช้งานร่วมกับคลาสในภาษา Java Interface นั้นคล้ายกับคลาส แต่ภ...

Packages ในภาษา Java

Package คือการจัดหมวดหมู่หรือแบ่งแยกกลุ่มของคลาสให้เป็นกลุ่มๆ ซึ่งเรียกว่า namespaces เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานในการเขียนโปรแกรม หรือการทำให้โครงสร้างของโปรแกรมมีระเบียบPackage นั้น...

Access Modifiers ในภาษา Java

ในบทนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับ Access Modifiers ในภาษา Java ซึ่งเป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดการเข้าถึงในโปรแกรมAccess Modifiers เป็นคำสั่งในการควบคุมระดับการเข้าถึงของตัวแปรหรือเมธอดที่อยู่ภาย...

บทเรียนภาษา Visual Basic

แนะนำภาษา Visual Basic ในภาษา Visual Basic

นี่เป็นบทแรกของการเรียนภาษา Visual Basic ก่อนที่จะเริ่มต้นกับการเขียนโปรแกรม เราจะแนะนำให้คุณรู้จักภาษา Visual Basic และประวัติความเป็นมาของภาษาก่อน และเราจะอธิบายพื้นฐานการทำงานขอ...

โครงสร้างของภาษา Visual Basic ในภาษา Visual Basic

ในการเขียนโปรแกรมในภาษาต่างๆ ทุกคนจะได้เขียนโปรแกรมที่ชื่อว่า "Hello Word" ซึ่งเป็นการแสดงข้อความ Hello Word ออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ มันเป็นโปรแกรมที่ง่ายและพื้นฐานที่สุด เช่นเดียว...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ เราจะมาพูดเกี่ยวกับตัวแปรและประเภทข้อมูลในภาษา Visual Basicตัวแปร เป็นสิ่งสำคัญในการเขียนโปรแกรมทุกภาษา มันใช้ในการเก็บข้อมูลไว้ในหน่วยความจำ เพื่อที่จะนำมาใช้ได้ในภายหลังใ...

ค่าคงที่ ในภาษา Visual Basic

ค่าคงที่ (constants) เป็นตัวแปรหรือประเภทของข้อมูลที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ในภายหลัง นั่นหมายความว่ามันจะต้องกำหนดค่าก่อนการทำงานของคอมไพเลอร์เสมอ ค่าคงที่ที่เราใช้กันบ่อยๆ นั่...

ตัวดำเนินการ ในภาษา Visual Basic

ตัวดำเนินการ ใช้สำหรับจัดการกับตัวแปรและค่าคงที่ ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดค่า การเปรียบเทียบข้อมูล ตัวดำเนินการในภาษา Visual Basic นั้นมีหลายรูปแบบ นี่เป็นตัวดำเนินการในภาษา Visual B...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแสดงผลและการรับข้อมูลในภาษา Visual Basicในการเขียนโปรแกรม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่โปรแกรมสามารถติดต่อกับผู้ใช้ได้ ซึ่งโดยปกติจะมี 2 แบบ คือ ก...

คำสั่งเลือกเงื่อนไข ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้การควบคุมโปรแกรม โดยใช้คำสั่งเลือกเงื่อนไขในภาษา Visual Basicในการเขียนโปรแกรมนั้น เราอาจจะต้องการให้โปรแกรมให้ทำงานที่แตกต่างกันขึ้นกับเงือนไขต่างๆ ภายในโป...

คำสั่งวนซ้ำ ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้การควบคุมโปรแกรม โดยใช้คำสั่งวนซ้ำในภาษา Visual Basic ซึ่งในการเขียนโปรแกรมนั้น มันเป็นไปได้ที่โปรแกรมจะต้องมีการทำงานซ้ำๆ กัน โดยการทำงานในคำสั่งเดิม ภายใต...

อาเรย์ ในภาษา Visual Basic

อาเรย์ คือประเภทข้อมูลที่สามารถเก็บข้อมูลประเภทเดียวกันได้หลายๆ ตัวในหนึ่งตัวแปร เราเรียกว่าตัวแปรอาเรย์ มันเป็นชุดของข้อมูลที่จัดเก็บข้อมูลเรียงต่อกันภายในหน่วยความจำ ข้อมูลของอาเ...

String ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ string ในภาษา Visual Basic เพราะว่า string นั้นมีเนื้อหาและรายละเอียดค่อนข้างมากสำหรับการเขียนโปรแกรม ดังนั้นเราจึงแบ่งเนื้อหาสำหรับพูดเรื่องนี้โด...

Function Procedures ในภาษา Visual Basic

ฟังก์ชันและโพซีเยอร์ เป็นชุดของคำสั่งเพื่อให้ในโปรแกรมทำงานบางอย่าง โดยฟังก์ชันและโพซีเยอร์นั้นถือว่าเป็นสิ่งเดียวกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือฟังก์ชันจะมีการส่งค่ากลับหลังจากการทำงา...

Function Procedures II ในภาษา Visual Basic

ในบทก่อนหน้า คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างและใช้งานฟังก์ชันในเบื้องต้นในภาษา Visual Basic ไปแล้ว ในบทนี้เราจะมาพูดถึงการใช้งานฟังก์ชันในขั้นสูง ซึ่งจะทำให้โปรแกรมมีประสิทธิภาพและ...

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา Visual Basic

ในบทก่อนหน้า คุณได้เรียนรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมของภาษา Visual Basic ทั้งไปหมดแล้ว ในความเป็นจริง นั่นเพียงพอที่คุณจะสามารถนำไปต่อยอดและสร้างโปรแกรมขึ้นมา หลังจากบทนี้ไป คุณจะได้เ...

คลาส ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคลาสและการสร้างคลาสในภาษา Visual Basic ซึ่งเราจะใช้เป็นแม่แบบสำหรับการนำไปสร้างออบเจ็คเพื่อให้โปรแกรมทำงาน ซึ่งคลาสประกอบด้วยสองส่วนที่สำคัญคือคุณส...

ออบเจ็ค ในภาษา Visual Basic

ในบทก่อนหน้า คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างคลาสไปแล้ว ในบทนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำคลาสมาสร้างออบเจ็คในภาษา Visual Basic ออบเจ็ค (objects) คือตัวแปรที่สร้างมากจากคลาส (cla...

Encapsulation ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติการห่อหุ้มข้อมูลหรือ encapsulation ในภาษา Visual BasicEncapsulation คือคุณสมบัติในการห่อหุ้มข้อมูลในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยตัวแปรหรือเมธ...

Inheritance ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสืบทอดในภาษา Visual Basic ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่คลาสสามารถถ่ายทอดไปยังคลาสใหม่ได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในการเขียนโป...

Polymorphism ในภาษา Visual Basic

Polymorphism เป็นคุณสมบัติที่สำคัญเป็นอันดับที่สามในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ต่อจากคุณสมบัติการห่อหุ่มและการสืบทอด คำว่า Polymorphism นั้นเป็นคำศัพท์ที่มาจากภาษากรีก ซึ่งหมายความว่...

Interfaces ในภาษา Visual Basic

Interfaces คือการอธิบายการกระทำที่ออบเจ็คสามารถทำได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเปิด TV คุณจะต้องกดปุ่มเปิดเพื่อที่จะเปิดมัน เราทราบว่า TV จำเป็นต้องมีปุ่มเพื่อที่จะเปิด แต่เราไม่ได้สน...

Properties ในภาษา Visual Basic

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน property ในภาษา Visual Basic เพื่ออ่านและเขียนข้อมูลจากสมาชิกภายในคลาสProperty เป็นตัวแปรประเภทหนึ่งของคลาสที่ให้โปรแกรมสามารถอ่านและเขีย...

บทเรียนภาษา PHP

แนะนำภาษา PHP ในภาษา PHP

ในบทแรกของการเรียนภาษา PHP เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับภาษาในเบื้องต้น รวมทั้งประวัติความเป็นมาและการพัฒนาของภาษา PHP PHP คือภาษาสำหรับทำงานด้านฝั่งของเซิร์ฟเวอร์ (server-side scripti...

การติดตั้งภาษา PHP ในภาษา PHP

ก่อนที่จะเริ่มเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP คุณจะต้องเตรียมเครื่องมือสำหรับการเขียนโปรแกรมก่อน ซึ่งในบทนี้ เราจะพาคุณติดตั้งสิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP ในการทำง...

โครงสร้างของภาษา PHP ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้โครงสร้างที่จำเป็นที่คุณต้องต้องทราบในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP รูปแบบและกฏเกณฑ์ต่างๆ ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP มาเริ่มต้นกับโปรแกรมที่พื้นฐานที่สุดสำ...

ตัวแปรและประเภทข้อมูล ในภาษา PHP

ตัวแปร คือสิ่งที่ใช้เก็บค่าของข้อมูลในหน่วยความจำ ตัวแปรจะประกอบไปด้วยชื่อของตัวแปร (identifier) ใช้เพื่ออ้างอิงหรือเข้าถึงค่าภายในตัวแปร ตัวแปรเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ ดังนั้นเราส...

String ในภาษา PHP

String คือประเภทข้อมูลประเภทข้อความหรือการนำตัวอักษรหลายๆ ตัวมาต่อกันหรือเรียกว่าอาเรย์ของตัวอักษร โดยความยาวของ String นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามค่าที่กำหนดให้กับตัวแปร ในภาษา PH...

ค่าคงที่ ในภาษา PHP

ค่าคงที่ (Constants) คือค่าของ Literal ใดๆ ที่ถูกกำหนดให้กับตัวแปรค่าคงที่ ค่าคงที่จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายในโปรแกรมและเป็นได้เพียงค่าเดียวตั้งแต่โปรแกรมเริ่มจนสิ้นสุดการทำงาน ...

อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้การรับค่าและการแสดงผลพื้นฐานในภาษา PHPในการเขียนโปรแกรม การติดต่อกับผู้ใช้นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ใช้กับโปรแกรม ยกตัวอย่...

ตัวดำเนินการ ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวดำเนินการในภาษา PHP เราจะให้คุณรู้จักตัวดำเนินการแต่ละประเภทและวิธีการใช้งานกับการเขียนโปรแกรมในรูปแบบต่างๆตัวดำเนินการ คือเครื่องหมายหรือสัญลัก...

ตัวดำเนินการ II ในภาษา PHP

ในบทนี้ เราจะพูดเกี่ยวกับตัวดำเนินการเปรียบเทียบ ตัวดำเนินการตรรกศาสตร์ และลำดับความสำคัญของตัวดำเนินการในภาษา PHP ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ (Comparison Operators) คือตัวดำเนินการที่...

คำสั่งเลือกเงื่อนไข ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำสั่งเลือกเงือนไข If If Else และ Switch เพื่อควบคุมการทำงานของโปรแกรมในภาษา PHPในการเขียนโปรแกรม อาจจะมีเงือนไขหรือข้อกำหนดบางอย่างที่คุณต้องการให...

คำสั่งวนซ้ำ ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำสั่งวนซ้ำในภาษา PHP ซึ่งประกอบไปด้วยคำสั่ง While Do While และ For loop ซึ่งเป็นคำสั่งที่ใช้ในการควบคุมโปรแกรมให้ทำงานในรูปแบบที่ซ้ำๆ ภายใต้เงือนไ...

อาเรย์ ในภาษา PHP

อาเรย์ (Array) คือประเภทข้อมูลที่เก็บข้อมูลเป็นชุดลำดับเรียงต่อกันในหน่วยความจำ อาเรย์เป็นตัวแปรประเภทหนึ่งในภาษา PHP ที่สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าหนึ่งค่า อาเรย์ช่วยอำนวยความสะดวก...

อาเรย์ฟังก์ชัน ในภาษา PHP

ในภาษา PHP มีฟังก์ชันอำนวยความสะดวกในการจัดการอาเรย์ ฟังก์ชันเหล่านี้เป็น Built-in function พื้นฐานที่จำเป็นในการเขียนโปรแกรม มีฟังก์ชันเกี่ยวกับอาเรย์เป็นจำนวนมากที่คุณสามารถใช้ได...

ฟังก์ชัน ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างและการใช้งานฟังก์ชันในภาษา PHP คุณจะเข้าใจแนวคิดและวิธีการใช้งานของฟังก์ชันซึ่งจะเป็นฟังก์ชันที่สร้างจากผู้ใช้เป็นหลัก ฟังก์ชัน (Functions)...

String formatting ในภาษา PHP

ในภาษา PHP มีฟังก์ชันในการจัดรูปแบบของ String ที่เรียกว่า Format string คือฟังก์ชัน sprintf() ซึ่งเป็นฟังก์ชันสำหรับจัดรูปแบบของ String หรือตัวเลขเพื่อให้แสดงผลได้ในรูปแบบต่างๆ ที่...

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา PHP

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-oriented programming) หรือ OOP นั้นเป็นการเขียนโปรแกรมโดยมองทุกอย่างเป็นเหมือนวัตถุ (Object) ซึ่งวัตถุจะประกอบไปด้วยข้อมูล ในรูปแบบของคุณสมบัติ (Pr...

คลาส ในภาษา PHP

ในบทแรกของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุในภาษา PHP คุณจะได้ทำความรู้จักกับคลาสและการประกาศคลาส ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนำไปสร้างออบเจ็ค คลาส (Class) คือประเภทข้อมูลที่นำไปสร้างออบเจ...

ออบเจ็ค ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนเกี่ยวกับออบเจ็คในภาษา PHP เราจะนำคลาสที่ได้สร้างไว้ในบทก่อนหน้ามาสร้างเป็นออบเจ็คเพื่อใช้งาน ออบเจ็ค (Object) คือตัวแปรประเภทหนึ่งที่สร้างมาจากคลาสหรือ Class ...

Inheritance ในภาษา PHP

Inheritance คือคุณสมบัติการสืบทอดในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยที่คลาสสามารถสืบทอดคุณสมบัติ (Property) หรือตัวแปรและเมธอด (Method) มาจากคลาสหลัก (Parent class) ได้ Inheritance เป็น...

Encapsulation ในภาษา PHP

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Encapsulation ในภาษา PHP ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างหนึ่ง และแนวคิดของการห่อหุ้มของข้อมูลในการประยุกต์ใช้จริงกับชีวิต...