ภาษา Visual Basic

18 September 2016

นี่เป็นบทเรียนภาษา Visual Basic ในบทเรียนนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษา Visual Basic เช่น โครงสร้างของภาษา ตัวแปร ตัวดำเนินการ ฟังก์ชัน คลาสและออบเจ็ค และคุณสมบัติต่างๆ ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในบทเรียนของเราจะเป็นการโปรแกรมแบบ Console ทั้งหมด เพราะเราต้องการให้คุณเข้าใจพื้นฐานและโครงสร้างของภาษา Visual Basic ในการเขียนโปรแกรมขั้นสูงต่อไป ซึ่งคุณจะได้เรียนรู้และลองทำจากตัวอย่างต่างๆ ในบทเรียน

Visual Basic .NET (VB.NET) เป็นภาษารุ่นที่สามในการเขียนโปรแกรมแบบ event-driven programming (การเขียนโปรแกรมที่ขึ้นกับเหตุการณ์) ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องมือพัฒนาจาก Microsoft เปิดตัวครั้งแรกในปี 1991 และได้รับการพัฒนาให้ดีมากขึ้นจนถึงปี 2008 โดย ภาษา Visual Basic นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และง่ายต่อการใช้งาน ภาษา Visual Basic นั้นถูกพัฒนามาจากภาษา Basic ภาษาเขียนโปรแกรมที่เข้าใจง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น

ภาษา Visual Basic สนับสนุนการพัฒนาโปรแกรมแบบ rapid application development (RAD) และ graphical user interface (GUI) การเข้าถึงฐานข้อมูล และอื่นๆ ที่ทำงานภายใต้ .NET Framework เวอร์ชันล่าสุดของ Visual Basic นั้นสนับสนุนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างเต็มรูปแบบ และยังถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว โปรแกรมเมอร์สามารถสร้างโปรแกรม GUI อย่างง่ายไปจนถึงซับซ้อน การเขียนโปรแกรมใน VB นั้นสามารถออกแบบได้โดยการลากและวางส่วนประกอบต่างๆ ของตัวควบคุมหรือฟอร์ม การระบุแอตทริบิวต์เพิ่มเติมสำหรับส่วนประกอบเหล่านั้น และเขียนโค้ดเพิ่มเติมสำหรับการทำงาน เพราะว่า VB ได้มีการกำหนดค่าแอตทริบิวต์และฟังก์ชันพื้นฐานในการทำงานของโค้ด โปรแกรมเมอร์จึงไม่จำเป็นที่จะเขียนโค้ดเป็นจำนวนมากในการพัฒนาโปรแกรม ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างของหน้าออกแบบฟอร์มที่ว่างปล่าวใน Visual Studio 2015 ในภาษา Visual Basic

หน้าออกแบบฟอร์มที่ว่างปล่าวใน Visual Studio 2015 ในภาษา Visual Basic

VB 1.0 นั้นถูกแนะนำครั้งแรกในปี 1991 การออกแบบหน้าตาโดยการลากและวางนั้นได้รับการสืบทอดมาจากตัวสร้าง Prototype ที่พัฒนาโดย Alan Cooper และบริษัทของเขาชื่อว่า Tripod หละงจากนั้น Microsoft ได้ทำการติดต่อกับ Cooper เพื่อพัฒนา Tripod สำหรับระบบฟอร์มที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ ภายใต้โค้ดที่มีชื่อว่า Ruby (ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์กับภาษา Ruby ในปัจจุบัน) ซึ่ง Tripod ไม่ได้รวมเกี่ยวกับภาษาเขียนโปรแกรมทั้งหมด Microsoft จึงตัดสินใจที่จะรวม Ruby กับ Basic เพื่อสร้างภาษา Visual Basic โดย Interfaces ของ Ruby เป็นตัวสร้างส่วนที่มองเห็นได้ด้วยสายตา (Visual) ของ Visual Basic และได้นำไปรวมกับ "EB" Embedded BASIC engine ที่ออกแบบโดย Microsoft Ruby ยังให้ความสามารถในการเชื่อมโยงกับการโหลดไลบรารี่แบบไดนามิกส์ ที่สนับสนุนการควมคุมเพื่มเติมที่ภายหลังกลายมาเป็น VBX interface

โลโก้ของภาษา Visual Basic 2015

สำหรับบทเรียนนี้ การสอนจะเป็นแบบ Console program เพื่อที่จะได้เน้นส่วนที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญในภาษาให้ได้มากที่สุด หลังจากคุณเรียนจบแล้ว คุณสามารถที่จะนำความรู้เหล่านี้ ไปพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา Visual Basic ในขั้นสูงต่อไป และเราได้ครอบคลุมการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ และการใช้คุณสมบัติต่างๆ ของ OOP

เนื้อหาในบทเรียน

  1. แนะนำภาษา Visual Basic
  2. โครงสร้างของภาษา Visual Basic
  3. ตัวแปรและประเภทข้อมูล
  4. ค่าคงที่
  5. ตัวดำเนินการ
  6. อินพุต เอาต์พุต พื้นฐาน
  7. คำสั่งเลือกเงื่อนไข
  8. คำสั่งวนซ้ำ
  9. อาเรย์
  10. String
  11. Function Procedures
  12. Function Procedures II
  13. การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
  14. คลาส
  15. ออบเจ็ค
  16. Encapsulation
  17. Inheritance
  18. Polymorphism
  19. Interfaces
  20. Properties
  21. Delegates
  22. Events
  23. Structures
  24. Enums
  25. Collections
  26. Exception
  27. Directives
  28. Threads
  29. Input/output with files
บทความนี้เป็นประโยชน์หรือไม่?Yes·No